วันจันทร์ที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2555

Book Review หมาน้อยสอนรวย

Book Review : หมาน้อยสอนรวย by NBooKing


สรุปเนื้อหา
                หนังสือ หมาน้อยสอนรวยเป็นเรื่องราวเกี่ยวกับเด็กหญิงที่ชื่อ คิร่าที่อยากเลี้ยงสุนัข แล้ววันหนึ่งได้สุนัขพันธุ์ลาบราดอร์สีขาวที่บาดเจ็บมารักษาและเลี้ยงไว้ โดยคิร่าตั้งชื่อมันว่า มันนีเจ้ามันนีมันสามารถพูดกับคิร่าได้โดยพูดผ่านทางความคิดโดยตรงทางสมอง แต่เจ้ามันนีจะพูดกับคิร่าเฉพาะเรื่องที่เกี่ยวกับเงินเท่านั้น มันนีได้สอนคิร่าให้สร้างความฝันของตนเองโดยการทำกระปุกความฝันและอัลบั้มความปรารถนา เพื่อกระตุ้นให้เราบรรลุถึงสิ่งที่ปรารถนา เจ้ามันนียังได้สอนกฎพื้นฐาน 4 ข้อสำหรับคนที่มีหนี้สินดังนี้ 1) โยนบัตรเครดิตทิ้งให้หมด 2) ให้เลือกอัตราผ่อนชำระที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ 3) จงออมเงินไว้ 50% ของเงินที่มี ส่วนอีก 50% นำไปจ่ายหนี้อุปโภคบริโภค และ 4) มันจำเป็นแน่หรือไม่ ที่จ่ายเงินออกไป จนในที่สุดคิร่าก็สามารถตั้งชมรมนักลงทุน พ่อมดการเงินลงทุนในกองทุนหุ้นประสบความสำเร็จเป็นอย่างดี

ความคิดเห็นต่อหนังสือ

                ข้อดี: เป็นหนังสือที่เดินเรื่องสนุกสนานไม่น่าเบื่อเหมือนตำราวิชาการเงิน เหมาะสำหรับผู้ที่สนใจเรื่องการเงินแต่ไม่ชอบวิชาการเงิน เนื้อหาสอนให้รู้จักการแบ่งปันเงินสำหรับเก็บออม ชำระหนี้ และการลงทุน ในเรื่องการลงทุนควรจะลงทุนอย่างปลอดภัย เงินลงทุนควรได้ผลตอบแทนมากๆ และการลงทุนต้องเข้าใจง่ายไม่ซับซ้อน และหนังสือเล่มนี้ยังสอนให้เราตั้งเป้าหมายกับสิ่งที่เราปรารณา โดยการทำให้คิดเป็นภาพไม่คิดเป็นตัวหนังสือ เพื่อให้เกิดแรงกระตุ้นให้เราสมดังปรารถนา

                ข้อเสีย: ในส่วนของกฎพื้นฐาน 4 ข้อสำหรับคนที่มีหนี้สินนั้น ข้อที่ 1 และ 4 ผมเห็นด้วย แต่ข้อ 2 และ ข้อ 3 ไม่ค่อยเห็นด้วยเท่าไรนัก เพราะการเก็บออมถึง 50% เป็นการเก็บออมที่เกินพอดีไป เท่ากับเกิดมาใช้ชีวิตได้เพียงครึ่งเดียว (เก็บไปให้ใครเยอะแยะ) และการเลือกอัตราผ่อนชำระที่ต่ำที่สุดเท่าที่จะทำได้ ไม่น่าจะถูกต้องนัก (คนปล่อยกู้นอนตีพุงสบาย) ควรจะชำระให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้โดยมีข้อแม้ว่าต้องไม่กระทบต่อสภาพคล่องของเราเอง แต่หนี้สินบางอย่างเร่งจ่ายไปก็ไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไร เช่น หนี้สินผ่อนรถมือหนึ่ง อีกสิ่งหนึ่งที่หนังสือเล่มนี้ไม่ค่อยพูดถึงก็คือเงินสำรองฉุกเฉิน ว่าควรจะวางแผนและดำเนินการอย่างไร เพื่อความมั่นคงทางการเงิน

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น